Chào mừng các bạn đến với Website Tỉnh đoàn Bến Tre

Nhiệt liệt chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022               Tuổi trẻ Bến Tre phấn đấu rèn luyện trở thành người thanh niên Đồng Khởi mới "Yêu nước - Bản lĩnh - Hiếu thảo - Tình nguyện"

TL sinh hoạt Chi đoàn TỔNG HỢP BÁO CHÍ Tuần 28 (23/7 - 19/7/2015)



TỔNG HỢP BÁO CHÍ Tuần 28 (23/7 - 19/7/2015) PDF. In bài viết Email
TL sinh hoạt Chi đoàn
Tác giả: Theo BTG TW Đoàn   
article->created?> Ngày tạo: 29-07-2015 07:51

1. Sẽ đề xuất Chính phủ dừng thu phí đường bộ đối với xe máy.

Sau Đà Nẵng và Khánh Hòa lần lượt cho tạm dừng triển khai việc thu phí đường bộ đối với xe máy và nhiều địa phương sau đó cũng đã ủng hộ quyết định này. Đây có thể được xem là những tín hiệu chính thức cho thấy đã đến lúc cần xem xét bãi bỏ loại phí này ở quy mô toàn quốc.

Nên hay không thu phí đối với phương tiện này tiếp tục gây tranh luận trên báo chí trong tuần.

Vẫn có hai luồng quan điểm trái ngược nhau liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Cả quan điểm ủng hộ việc tiếp tục thu phí lẫn quan điểm đề xuất bỏ thu phí đều đưa ra những lý lẽ thuyết phục.

Đại đoàn kết 14t7 (t1+3): Nên bỏ đồng loạt phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy?

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn cho biết: Dù là tỉnh nghèo, nhưng việc thu phí được triển khai tốt. Số tiền thu được chỉ hơn 2 tỷ đồng/năm, nhưng cũng giúp nhiều cho việc sửa chữa, cải tạo đường mà không cần chờ ngân sách từ trung ương (Theo tờ Đại đoàn kết)

Báo Giao thông 15.7Sẽ đề xuất Chính phủ dừng thu phí đường bộ xe máy

Theo báo Giao thông vận tải, sau khi triển khai việc lấy ý kiến của 32 địa phương về việc có nên tiếp tục thu phí đường bộ với xe máy hay không? thì  có đến 30 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Riêng chỉ có hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu phí xe máy.

Báo PL TPHCM 16-07:Sẽ kiến nghị Chính phủ bỏ phí xe máy

2 tỉnh này đề nghị dừng thu phí, theo tờ Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh là do tỷ lệ thu được rất thấp. Năm 2013,  Đồng Nai thu được hơn 50 tỉ đồng, nhưng năm 2014 mức thu chỉ bằng 1/10 (tức là chỉ thu được 5 tỉ đồng). Còn  Bà Rịa-Vũng Tàu,  trong năm 2014 chỉ được gần 1,5 tỉ đồng.

Người lao động 14.7 (t3) : "Mệt mỏi thu phí xe máy"

Với nhan đề "Mệt mỏi thu phí xe máy" tờ Người lao động dẫn chứng, tỉnh Quảng Ngãi trong 6 tháng đầu năm nay, số tiền thu được chỉ là 1 tỉ đồng. Có những nơi, cán bộ xã thôn đi vận động tốn nhiều công sức nhưng dân cố tình không đóng nên cán bộ "bỏ cuộc". Thấp hơn nữa, Phú Yên trong 6 tháng đầu năm thu vẻn vẹn 260 triệu đồng. Các phường chủ yếu thu qua việc vận động đảng viên khi họp.

Sài gòn giải phóng 17-7 (t1) Đề xuất hợp lòng dân

Tờ Sài gòn giải phóng cho biết, mức thu ở các phương gần như là  không đáng kể nếu so sánh với công sức bỏ ra. Trên phạm vi cả nước, khi thành lập Quỹ bảo trì đường bộ, dự kiến sẽ thu được sẽ vào khoảng 2.600 tỷ đồng/năm đối với xe gắn máy. Nhưng năm 2013 chỉ thu được 520 tỷ đồng (tức là chỉ bằng 1/5 mức thu dự kiến).  Năm ngoái thu được hơn 500 tỷ đồng. Và 6 tháng đầu năm mới thu được 180 tỷ đồng.

Thừa nhận việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy đang gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương Lê Hoàng Minh cho rằng:  Việc thu phí là cần thiết và nên tiếp tục duy trì để bảo đảm hiệu quả khai thác của hơn 300.000km đường trên cả nước.

Đại biểu nhân dân 15t7 (t1): Có nên bỏ thu phí bảo trì đường bộ

Trả lời phỏng vấn tờ Đại biểu nhân dân, ông Lê Hoàng Minh thẳng thắn bảo vệ quan điểm, nói phí chồng phí là không đúng. Quỹ Bảo trì đường bộ chỉ bảo trì cho các tuyến đường phục vụ toàn xã hội chứ không thực hiện bảo trì cho các tuyến đường theo dự án BOT. Đối với các tuyến cao tốc hiện nay thì ô tô đi phải trả phí, còn xe máy không đi vào đó thì không nộp phí là đương nhiên nên không thể nói phí chồng phí.

 

Không hiệu quả thì nên dừng. Đã đến lúc nên bỏ loại phí này trên toàn quốc.  Đó  là ý kiến chung của nhiều vị đại biểu Quốc hội và chuyên gia khi trả lời phỏng vấn tờ Tuổi trẻ.

Tuổi trẻ 13t7 (t8) Nên bỏ phí xe máy trên phạm vi toàn quốc

Ông Trần Ngọc Vinh, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhìn nhận việc  nơi tiếp tục thu, nơi  không thu là  không bình đẳng. Nếu Chính phủ thấy nguồn thu khác cân đối được mà tiến tới nghiên cứu bãi bỏ thu phí xe máy thì tốt quá. Cùng quan điểm, đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định Nguyễn Anh Sơn cho rằng cách thu như hiện nay là  không đảm bảo công bằng vì có nơi thu tối đa theo khung của Chính phủ hoặc có nơi thu ở mức tượng trưng. Vì thế, cần thống nhất bãi bỏ thu phí xe máy trên toàn quốc.

 

Còn tại cuộc họp tổng kết hoạt động Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đầu tuần này,  Bộ trưởng Giao thông vận tải  Đinh La Thăng cho biết:

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng ngay trong tháng  này, Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản kiến nghị  Chính phủ dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy. Điều này có thể khiến các địa phương mất một nguồn thu, thế  nhưng báo chí bình luận: Việc người đứng đầu ngành giao thông vận tải và Quỹ bảo trì đường bộ trung ương tiếp thu phản hồi từ dư luận để kiến nghị dừng thu phí là điều rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên qua đây cũng đặt ra vấn đề cần liên tục rà soát các loại phí và lệ phí để bãi bỏ những khoản đóng góp không hợp lý.

2. Di lý về Việt Nam đối tượng tham nhũng tại tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin sau 5 năm lẩn trốn ở nước ngoài.

Trong tuần, Tổng cục An ninh - Bộ Công an đã có thông báo kết quả điều tra ban đầu về hành vi phạm tội của Giang Kim Đạt và đồng phạm trong vụ tham nhũng tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên  vận tải  viễn dương Vinashin (gọi tắt là Vinashinlines). Hiện Giang Kim Đạt đã bị di lý về Việt Nam sau gần 5 năm lẩn trốn ở nước ngoài.

Tuổi trẻ 15t7 (t5)Thủ đoạn tham ô 18,6 triệu USD của Giang Kim Đạt

Theo báo Tuổi trẻ, Giang Kim Đạt, 37 tuổi, nguyên trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines có dấu hiệu sai phạm " cố ý làm trái mua tàu Hoa Sen" nên cơ quan công an đã khởi tố bị can đối với Giang Kim Đạt. Tuy nhiên, do Giang Kim Đạt bỏ trốn nên cơ quan công an đã ra quyết định truy nã và gửi thông báo đến Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế ra lệnh truy nã quốc tế.

Tiền phong 16/7 (t1+11) 5 năm lần theo dấu vết Giang Kim Đạt

Khi vụ việc tưởng chừng đi vào ngõ cụt, thì  cơ quan điều tra đã đã phát hiện có khoảng 40 nhà biệt thự, căn hộ cao cấp, cùng nhiều xe ô tô đắt tiền các loại đứng tên người thân trong gia đình Đạt. Tất cả khối tài sản này đều hình thành từ sau thời điểm Đạt làm việc tại Vinashinlines, đảm nhận cương vị quyền trưởng phòng kinh doanh. Không chỉ vậy, những giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu đô la Mỹ của ông Giang Văn Hiển (bố của Đạt) tại các ngân hàng trong và ngoài nước cũng liên quan đến hợp đồng mua bán tàu và khai thác tàu cũ của công ty Vinashinlines. Ông Giang Văn Hiển đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam  về tội danh “chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “che giấu tội phạm”.

Lật lại hồ sơ vụ mua tàu Hoa Sen. Đầu năm 2007, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình đã giao cho Trần Văn Liêm khi đó là giám đốc Vinashinlines tiến hành việc mua tàu. Và Giang Kim Đạt là người được giao thực hiện các thủ tục để mua tàu với giá 60 triệu euro mà không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh theo quy định.  Và trên thực tế dự án mua tàu đã được hợp thức hóa với tổng mức đầu tư hơn 64 triệu  Euro.

Tiền phong 17/7 (t1) Cấp phòng tham nhũng tới 19 triệu USD, vì sao?

Không chỉ mua tàu cũ nát phải sửa chữa hết gần 350 nghìn đô la Mỹ, tàu Hoa Sen còn phải dừng hoạt động sau 39 chuyến chuyến chạy 2 chiều Bắc - Nam. Cơ quan chức năng xác định, hành vi cố ý làm trái trong việc mua tàu Hoa Sen của Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt đã gây thiệt hại gần 500 tỉ đồng.

Thanh niên 15t7 (t1+4) Trốn truy nã, sang Singapore mua nhà 3,6 triệu đô

Không chỉ tham gia vào việc mua tàu "Hoa Sen", Giang Kim  Đạt  thừa nhận   đã tham mưu cho lãnh đạo và trực tiếp tham gia đàm phán giá cả trong việc  mua 7 tàu cũ khác và cho thuê 9 còn tàu.

Trong việc mua tàu cũ Đạt thông đồng  với các công ty bán tàu để hưởng 1% hoa hồng giá trị hợp đồng; và gửi 1-2 giá khi cho thuê tàu, Giang Kim Đạt đã chiếm hưởng bất chính gần 19 triệu đô la Mỹ.

Để che giấu hành vi, Đạt không tự đứng ra mở tài khoản nhận tiền mà thông qua bố đẻ mở tài khoản tại nhiều ngân hàng trong nước. Ngoài ra, Đạt đứng tên mua 2 căn hộ tại Singapore. Một  trong những căn hộ của Đạt tại nước này có giá lên tới 3,6 triệu đô la Mỹ.

Đại đoàn kết 16t7 ( t10) Khó thu hồi tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt tại Singapore?

Số tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt là rất lớn. Nhưng một câu hỏi đặt ra là: Sẽ thu hồi tài sản của Đạt ở nước ngoài ra sao? Chẳng hạn  như với  căn biệt thự 3,6 triệu đô la Mỹ mua được từ tài sản tham nhũng của Đạt tại Singapore?

Thanh niên 17.7 (t1+3) Phải thu hồi tài sản tẩu tán ra nước ngoài.

Trả lời câu hỏi này, trên báo Thanh niên, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn cho rằng: Cả Việt Nam và Singapore đều đã tham gia Công ước Liên hợp quốc về Chống tham nhũng nên việc kê biên tài sản hoặc phong tỏa tài khoản ở nước ngoài không khó, và phải kiên quyết thu hồi.

Dư luận đều bất ngờ và đặt câu hỏi, chỉ mới ở chức Trưởng phòng thuộc Vinashin mà lại có thể dễ dàng tham nhũng đến gần 19 triệu đô la Mỹ, vậy ở chức vụ cao hơn trong Vinshin hồi đó thì số tiền tham nhũng còn cao đến mức độ nào.

Tiền phong 17/7 (t3) Cấp phòng tham nhũng tới 19 triệu USD, vì sao?

Vụ việc này cũng cho thấy cơ chế kiểm soát thu nhập, công khai minh bạch tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn đang còn có những bất cập. Tuy nhiên, cái chính vẫn là cơ chế kiểm soát doanh nghiệp còn thiếu chặt chẽ, dẫn đến cán bộ tham ô một cách dễ dàng số tiền lớn. Số tiền mà có thể xóa đói giảm nghèo cho biết bao địa phương.

Người lao động 17t7 (t3) Không hiểu nổi Vinashin

Còn Phó Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ thì nhìn nhận, vụ việc như một hồi chuông cảnh báo. Từ đây công tác phòng chống tham nhũng phải hết sức chú trong việc quản lý, kinh doanh ở các doanh nghiệp nhà nước.

3. Cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Lãnh đạo 4 bệnh viện đầu ngành của Bộ Y tế là BV Bạch Mai, Việt - Đức, Nhi Trung ương và Ung bướu Trung ương  trong tuần này đã ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Người lao động 15t7 (t1) Bỏ ban ơn phải phục vụ bệnh nhân

Chứng kiến lễ ký  bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh việc đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là thiết yếu, không chỉ vì người bệnh mà còn vì chính sự tồn tại, phát triển của đơn vị. Do vậy, cán bộ y tế cần tự nguyện cam kết tránh tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả.

Lao động 14t7 (t1+4) Chuyển từ "ban ơn" sang phục vụ

 

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu đội ngũ y, bác sĩ đổi mới nhận thức từ “ban ơn” cho người bệnh sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của họ là số 1.

 

Lao động 15t7 (t1) Bệnh viện gồng mình đổi mới thái độ phục vụ

Cam kết “đổi mới” bắt đầu từ lời chào bệnh nhân.  Một sự thử thách không dễ vượt qua, bởi vì cả bốn bệnh viện đều thuộc tuyến cuối, thường xuyên trong tình trạng quá tải. Theo quan sát của báo Lao động, sự thay đổi ngay sau khi các bệnh viện ký cam kết đã có thể nhìn thấy ngay khi một bệnh nhân đến từ Yên Mô, Ninh Bình tỏ ra bất ngờ với sự niềm nở của từ nhân viên bảo vệ bệnh viện Bạch Mai.

Đã từng có nhiều lời hứa về sự thay đổi, sự tiến bộ, sự cải thiện về y đức. Tuy có những biến chuyển tích cực nhưng người dân chưa thực sự hài lòng.

Nhưng để cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được thực hiện trên diện rộng với nửa triệu nhân viên y tế sẽ  phải làm dần dần. Nhưng dù sao, cam kết và quyết tâm đổi mới sẽ là bước đột phá mới của ngành y sau một loạt những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và  giảm tải bệnh viện.

4. Xung quanh dự thảo Điều lệ trường tiểu học quy định chức danh chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh đã dấy lên mỗi quan ngại về ảo tưởng về quyền lực ngay từ bậc tiểu học.

Mỗi lớp sẽ có không quá 35 học sinh. Lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên trong năm học. Đây là một nội dung trong dự thảo Điều lệ trường tiểu học vừa được Bộ Giáo dục đào tạo công bố. Và ngay lập tức, quy định này đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận lẫn phản đối.

Tuổi trẻ 16.7 (t1)Dự thảo điều lệ trường tiểu học: Lớp trưởng được gọi là Chủ tịch.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và đào tạo khẳng định: Ưu điểm lớn nhất của mô hình dạy học này là tập cho học sinh  tự quản, tự học, biết làm việc nhóm, vận dụng sức mạnh tập thể trong các hoạt động, học tập, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình...Qua đó, hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Tiền phong 17/7: Dự thảo điều lệ trường tiểu học: 7 tuổi làm " chủ tịch"

Theo báo Tiền phong, chỉ có những trường áp dụng mô hình trường học mới mới áp dụng cách gọi chủ tịch. Mô hình trường học mới này được áp dụng ở Việt Nam 3 năm nay, ban đầu chỉ có 24 trường đến nay đã có 4.000 trường trên tổng số 15.300 trường tiểu học trên toàn quốc áp dụng.  Việc tham gia làm chủ tịch, học sinh được tham gia nhiều việc dân chủ hơn lớp trưởng ở mô hình trường học cũ. Bởi học sinh được trao quyền chủ động có ý kiến, đề xuất, giải quyết sự việc trong lớp học nên tăng tính tự chủ, tự tin.

Dự thảo ngay sau khi được công bố đã gặp phải  nhiều ý kiến khác nhau. Thậm chí có ý kiến lo ngại  việc dùng từ "chủ tịch" đối với học sinh tiểu học dễ khiến các em ảo tưởng về quyền lực.  Công bằng mà nói, không thể phủ nhận điểm tích cực của dự thảo là xây dựng tính độc lập cho học sinh, vì thế dự thảo rất đáng được ủng hộ.

Lao động 17/7  (t1)Xin đừng ươm mầm háo danh

Tuy nhiên, báo Lao động thẳng thắn, không nên có “chức danh” “chủ tịch hội đồng tự quản” vì như thế là vô tình ươm mầm háo danh thay vì ươm mầm tài năng. Từ nhỏ đã bị nhồi vào đầu khái niệm quyền lực thì sẽ hình thành tâm lý chuộng quyền lực, nhồi vào đầu chức danh thì sớm chuộng chức danh. Ảo tưởng về bản thân mình bao giờ cũng có nguyên cớ, và cái chức chủ tịch hội đồng là một nguyên cớ được nhà trường, thầy cô bảo chứng. Rất nguy hiểm - tờ báo này bình luận.