Cảm nhận của bạn Phan Ngọc Cát Tường sau khi tham gia Trại sáng tác thơ, văn Tuổi học trò lần thứ IX, năm 2019 tại Đồng Tháp

‘Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh

Nước Tháp Mười lóng lánh cá tôm’

Đúng như câu nói trên, quang cảnh nơi đây thật đẹp. Nó đã làm tôi ngỡ ngàng khi lần đầu đặt chân đến đất sen hồng. Tại đây, tôi có những khoảnh khắc thật đẹp và ý nghĩa khiến tôi không sao quên được.

Ngày thứ bảy hôm đó tiết trời trong xanh với những làn gió nhè nhẹ thổi qua. Tôi dậy rất sớm để chuẩn bị cho chuyến đi từ Bến Tre đến Đồng Tháp. Với tâm trạng hồi hộp và háo hức vì lần đầu tiên tôi được làm đại biểu nhí tham dự buổi lễ trao giải thưởng “Cây bút Tuổi Hồng  ở tỉnh Đồng Tháp cũng như được tham quan cảnh đẹp nơi đây nên tối qua tôi không ngủ được. Vì vậy đi được một quãng đường tôi bắt đầu buồn ngủ. Thế là tôi lim dim và ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Nhưng trong giấc mơ, tôi nhìn thấy được những bông sen chớm nở chào đón ngày mới. Vì trước khi đi, mẹ tôi có nói Đồng Tháp đẹp nhất là bông sen. Thế nên trong giấc mơ, tôi toàn thấy những bông sen đầy màu sắc nào là: màu hồng, màu trắng, ...Ngủ được một lúc, tôi giật mình thức dậy và chợt nhận ra mình đã đến Thành phố Cao Lãnh. Tôi nghỉ chân và dùng bữa trưa tại khách sạn Hòa Bình. Các món ăn thật là phong phú, có nhiều món cá là thế mạnh của vùng Đồng Tháp Mười.

Đúng một giờ chiều, tôi có mặt ở sảnh để xuất phát đi tham quan các di tích nơi đây. Điểm đầu tiên mà đoàn chúng tôi đến là lăng cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Sau lễ dâng hương, chúng  tôi được cô hướng dẫn viên thông tin về cuộc đời của cụ Nguyễn Sinh Sắc  thân sinh của Bác Hồ kính yêu. Và tôi thật sự xúc động khi được nghe kể rằng Bác Hồ của chúng ta chưa thực hiện được ước nguyện của mình  là được về miền Nam thăm lăng người cha kính yêu vì bận lo chuyện nước non.

Điều đặc biệt là tôi được tham quan mô hình nhà sàn của Bác Hồ. Mục đích là để cho nhân dân miền Nam được tham quan nhà sàn của Bác khi chưa có cơ hội ra miền Bắc. Sau đó, tôi trở về khách sạn để tham gia khai mạc Trại Sáng tác. Tôi rất vinh dự khi được đại diện cho Bến Tre làm đại biểu tham dự Trại Sáng tác Thơ, Văn tuổi học trò. Tôi được gặp nhà văn Trần Đức Quang, nhà báo Bích Ngọc…và nghe chia sẻ kinh nghiệm về sáng tác văn, thơ.

Sáng ngày hôm sau, chúng tôi di chuyển đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đồng Tháp. Nơi chăm sóc trẻ em cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn thăm hỏi và tặng quà cho các bạn. Sau đó cả đoàn chúng tôi và các bạn nhỏ nơi đây cùng tham gia các trò chơi hoạt náo thật vui. Gương mặt các bạn luôn nở nụ cười rạng rỡ. Các bạn chơi hết mình, hòa đồng và thân thiện.

Sau , chúng tôi di chuyển đến khu di tích Xẻo Quít. Tôi rất ngỡ ngàng vì cảnh đẹp tự nhiên nơi đây. Khi đi xuồng trên các con lạch trong rừng tràm mà tôi cứ ngỡ như đang đi xuồng trong rừng dừa nước ở quê mình. Và tôi không thể quên cảm giác khi tự tay mình tách hạt sen ra khỏi búp sen và ăn thử thành phẩm của mình. Hạt sen giòn có vị ngọt, bùi được dùng làm mứt hay nấu chè ... Lá sen được dùng làm trà giải khát có công dụng giảm mỡ, trà tim sen thì có công dụng trị mất ngủ.

Đúng hai giờ chiều diễn ra lễ  bế mạc Trại Sáng tác và trao giải thưởng, giấy khen cho các anh chị  đã có bài dự thi trên báo Tiền Phong. Giao lưu giữa nhà thơ với các anh chị đạt giải. Đến giải nhất, tôi ấn tượng một tác phẩm của một chị đến từ Hà Nội. Tác phẩm đó mang tên ‘Đồng tính có đáng bị lên án’, cái tựa đề làm cho tôi thấy tò mò mặc dù chưa đọc được tác phẩm của chị. Hiện tôi đang tôi đang tìm kiếm về tác phẩm này. Mong sao có thể  đọc được tác phẩm này một lần. Để có thể hiểu rõ về tựa đề. Khi chứng kiến buổi lễ trao thưởng lòng tôi bồi hồi khó tả, vì tôi không có bài dự thi trong đợt thi vừa qua nên tôi tự nhủ mình phải tìm tòi, học hỏi từ những kinh nghiệm đã được chia sẻ đến  năm sau tôi cũng có một tác phẩm nho nhỏ để dự thi.

Thời gian trôi qua nhanh thật. Mới đó mà đã kết thúc buổi bế mạc. Trước khi ra về, tôi tạm biệt các anh chị đến từ tỉnh bạn mà mình được quen biết trong chuyến đi này. Và tất nhiên không quên hẹn năm sau gặp lại.

Bạn Phan Ngọc Cát Tường (thú 3 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm.

Tôi rất vui vì được tham gia một chương trình đầy ý nghĩa. Cảnh đẹp tại Đồng Tháp đúng là hơn sức tưởng tượng của tôi. Tuy chuyến đi có hai ngày, nhưng nó để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng sâu sắc và khó có thể quên được. Tôi mong năm sau nếu có dịp tôi sẽ quay trở lại Đồng Tháp. Để xem sự phát triển của nơi đây. Đồng Tháp ơi, tôi sẽ luôn nhớ về nơi này. Đừng quên tôi nhé đất sen hồng!