Chợ Lách: Thiếu Nhi Với Mô Hình “Em Yêu Văn Hóa Dân Gian Việt Nam”

Năm học 2018 – 2019, Hội đồng Đội huyện Chợ Lách phát động thực hiện mô hình “Em yêu văn hóa dân gian Việt Nam” trong 26 Liên đội Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Theo đó, thực hiện mô hình này, mỗi đơn vị xây dựng ít nhất 01 khu vực trò chơi dân gian trong khuôn viên sân trường và trang bị các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho các trò chơi dân gian cho các em vui chơi ngoài những giờ lên lớp. Các đơn vị còn sáng tạo trang trí thêm những tiểu cảnh, những mô hình mang dấu ấn văn hóa dân gian tạo không gian gần gũi, mang đậm chất văn hóa dân gian Việt Nam. Hiện khu vực trò chơi dân gian của các đơn vị đa dạng về bày trí, phong phú về trò chơi thu hút học sinh trong những giờ ra chơi như: ô ăn quan, nhảy dây, cờ chó, cờ chém, cờ nhào, cờ vua, cò chẹp, chơi u,…

Bên cạnh đó, mỗi Liên đội chọn 01 nhóm nòng cốt có khả năng quản trò, dẫn dắt các trò chơi tập thể, trang bị cho các em những trò chơi dân gian tập thể gần gũi, quen thuộc và phù hợp với đối tượng đội viên, thiếu nhi. Lực lượng này sẽ là lực lượng nòng cốt tập hợp học sinh và tổ chức các trò chơi dân gian tập thể trong những giờ ra chơi và các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể như: rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê,… Vào đầu mỗi tuần, Giáo viên TPT triển khai và hướng dẫn cho các em 01 trò chơi mới để các em tổ chức cho các bạn chơi trong tuần.

Trường THCS Long Thới

Đồng thời, tại mỗi Liên đội Trung học cơ sở thành lập 01 Câu lạc bộ biểu diễn văn hóa dân gian trong trường học, tập hợp những thành viên yêu thích các thể loại như: hò, vè, múa dân gian, đàn ca tài tử,…Hiện 10 Liên đội Trung học cơ sở trên địa bàn huyện đều đã thành lập và đưa vào hoạt động Câu lạc bộ này, Câu lạc bộ cũng đã phần nào tạo thêm sự phong phú đa dạng về thể loại trong các chương trình văn nghệ diễn ra tại các đơn vị.

Hội đồng Đội huyện Chợ Lách phát động thực hiện mô hình “Em yêu văn hóa dân gian Việt Nam” nhằm phát huy, bảo tồn văn hóa dân gian trong đội viên, thiếu nhi nói riêng và trong thế hệ trẻ nói chung. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đội viên, học sinh sau những giờ lên lớp, góp phần tạo môi trường lành mạnh, an toàn cho trẻ em trong thế giới công nghệ số./.

 

Huỳnh Ly