NHẬN DIỆN VÀ PHẢN BÁC NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC SỰ KIỆN LỊCH SỬ NGÀY 30/4/1975

Hằng năm, mỗi lần đến tháng tư lịch sử, đi trong rực rỡ cờ hoa, mỗi người dân chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động khi nhớ về mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Ngày 30/4/1975, đại thắng mùa xuân đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ ở miền Nam, giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân ta. Thế nhưng có một số người, nhất là số phản động lưu vong lại coi ngày 30/4 là ngày “quốc hận”, là ngày giỗ của một chính thể phi pháp, phi nghĩa. Mỗi năm đến dịp 30/4, họ lại tăng cường tuyên truyền xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc bản chất của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, họ đưa ra luận điệu cho rằng cuộc chiến giải phóng miền nam thống nhất đất nước là một cuộc chiến tranh “phi nghĩa”, là cuộc nội chiến giữa hai miền Nam – Bắc Việt Nam, là cảnh “huynh đệ tương tàn”… nhằm mục đích phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, kêu gọi người Việt Nam ở nước ngoài đấu tranh “vì tự do dân chủ”, đưa ra điều kiện hết sức phi lý là để “hòa hợp dân tộc” thì phải bỏ việc kỷ niệm ngày Chiến thắng 30/4/1975.

Đến nay các luận điệu xuyên tạc đó thể hiện qua những bài viết, video, hình ảnh được Việt Tân, Hội Anh em dân chủ, Nhật ký yêu nước, Dân làm báo, Tin Tức Hoa Kỳ… đăng tải, một số phần tử phản động tổ chức livestream nhằm câu view, câu like thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhiều Youtuber hùa theo cái nhìn trái chiều đó, mặc dù họ không chứng kiến sự khốc liệt và tàn nhẫn của người Mỹ và tay sai của ngụy quân, ngụy quyền tại cuộc chiến tranh Việt Nam. Chúng rêu rao ngày 30/4/1975 là “ngày quốc hận” khi Đảng Cộng sản Việt Nam cho quân Bắc Việt xâm chiếm miền Nam; “tháng 4 là tháng vo gạo bằng nước mắt”, “tháng 4 đen”; đây “thực chất chỉ là nội chiến, là chiến tranh ủy nhiệm, chiến tranh ý thức hệ nên không có gì đáng tự hào”…

Những ngôn từ “yêu nước”, “vì dân, vì nước”, “tôn trọng sự thật lịch sử”, “tôn trọng khách quan”,… được họ sử dụng thường xuyên hơn, nhằm làm tăng tính thuyết phục cho những luận điệu chống đối và để đánh lừa những người nhẹ dạ, cả tin trong chúng ta, tác động mạnh mẽ, tiêu cực đến tư tưởng, tình cảm, thái độ của nhân dân ta. Đó là những luận điệu hoàn toàn sai trái, là mong muốn của những phần tử cơ hội, phản động lưu vong, tàn dư của chế độ Việt Nam Cộng hòa. Sự xuyên tạc đó, dễ làm cho một số người trong các tầng lớp nhân dân ta mất cảnh giác, rơi vào ngộ nhận, hiểu sai lệch về cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, suy giảm lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và niềm tự hào chính đáng vào Đại thắng mùa Xuân 1975.

Từ những luận điệu xuyên tạc về lịch sử và phủ nhận sự thắng lới của cách mạng Việt Nam và sự trả giá bằng máu và nước mặt của hàng triệu triệu người con đất Việt đã hóa máu thịt vào lòng đất ấy, mà sau khi hòa bình được lập lại trên đất nước, đến cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger cũng từng thừa nhận cuộc đấu tranh kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam, giải phóng dân tộc là cuộc chiến tranh chính nghĩa: “Hà Nội chỉ chiến đấu với một lẽ duy nhất, đó là lòng yêu nước của họ. Và một nước Việt Nam thống nhất dưới sự lãnh đạo của những người cộng sản Việt Nam, chiến thắng vào năm 1975”. Điều này như một “gáo nước lạnh” dội vào những luận điệu xuyên tạc chiến thắng 30/4/1975 của nhân dân ta.

Chiến thắng mùa xuân năm 1975 là kết tinh của tinh thần dân tộc, sự chỉ huy tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự đoàn kết của quân và dân ta. Để có được chiến thắng vang dội đó là nhờ sự đoàn kết triệu người như một của những trái tim luôn sục sôi yêu nước của bao lớp thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Đây là chiến thắng vĩ đại, oanh liệt và vẻ vang của nhân dân Việt Nam trước các thế lực xâm lược; là chiến thắng của chính nghĩa và nhân văn trước phi nghĩa và bạo tàn. Vì lẽ đó, thế giới kính phục và gọi Việt Nam là “lương tri của thời đại”. Thực tế đã chứng minh, nếu không có cuộc chiến tranh thống nhất đất nước thì Việt Nam mãi mãi bị chia cắt, miền Nam Việt Nam sẽ mãi bị giặc ngoại bang xâm chiếm.

Sau 48 năm thống nhất đất nước và 37 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Việt Nam đã vươn lên trở thành một quốc gia có quy mô dân số gần 100 triệu người, thuộc nhóm nước đang phát triển, có thu nhập trung bình thấp; văn hóa- xã hội có bước phát triển mạnh mẽ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Quy mô GDP không ngừng được mở rộng, năm 2022 đạt 409 tỷ đô la Mỹ (USD), trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trong ASEAN; thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, lên mức 4.110  USD; Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008. Thứ hạng HDI của Việt Nam trong các quốc gia, vùng lãnh thổ thế giới tăng từ vị trí 117 năm 2019 lên 115 năm 2021, đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN. Hiện nay Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 192 quốc gia trên thế giới, được các nước tín nhiệm bầu vào Hội đồng nhân quyền, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, giúp vị thế, uy tín trên trường quốc tế ngày càng được mở rộng, nâng cao. Nước ta cũng tham gia hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới thông qua việc gia nhập WTO và các hiệp định thương mại tự do như CTPPP, AFTA, RCEP, EVFTA… góp phần đưa kinh tế đất nước phát triển nhanh, bền vững. Như vậy, công cuộc thống nhất đất nước, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng đã đem lại những chuyển biến rõ rệt, hết sức sâu sắc và tích cực ở Việt Nam. Những thành quả này là minh chứng sắc bén bẻ gãy mọi luận điệu xuyên tạc về Chiến thắng 30/4/1975 bất diệt của các thế lực phản động, thù địch.

Những luận điệu xuyên tạc trên mà các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị không có gì mới, nó đi ngược lại hoàn toàn với lợi ích quốc gia, dân tộc và nguyện vọng của nhân dân. Đến nay thế lực thù địch ở trong và ngoài nước vẫn không từ bỏ âm mưu, thủ đoạn chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta, nhất là trong thời đại công nghệ số, vì vậy người dân cần cảnh giác như:

Thứ nhất, chúng tăng cường chống phá chúng ta trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo, Tiktok… chúng tạo ra những tài khoàn áo, mang tên nước ngoài, kêu gọi lòng yêu nước… nhiều nhóm mạng xã hội mang tính giả tạo.

Thứ hai, người dân không được chủ quan, mơ hồ, mất cảnh giác mà phải nhận thức rõ âm mưu, luận điệu xuyên tạc, bóp méo lịch sử của các thế lực thù địch, phần tử xấu, khi xuất hiện các luận điệu chưa được kiểm chứng, cần hỏi người nhà, người thân hoặc tìm hiểu các trang thoog tin chính thống của Chính phủ, của Đảng và Nhà nước ta.

Thứ ba, cần quan tâm giáo dục, khơi dậy lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, yêu lịch sử dân tộc, xây dựng ý chí, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ ngày hôm nay, sự biết ơn, tri ân với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, đó là tâm thế và hành động thiết thực và là câu trả lời rõ ràng của nhân dân ta trước mọi sự xuyên tạc, chống phá ngày đại thắng mùa xuân 30/4/1975 của dân tộc Việt Nam./.

CLB Lý luận trẻ